Yêu cầu chủ đầu tư KĐT Phú Lương dỡ tường rào vi phạm ATGT đường sắt

Yêu cầu chủ đầu tư KĐT Phú Lương dỡ tường rào vi phạm ATGT đường sắt

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 2, 19/06/2017 11:43

Ngành đường sắt gửi báo cáo lên bộ GTVT và kiến nghị Bộ chỉ đạo các cơ quan liên quan có ý kiến, phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành cưỡng chế, giải tỏa tường rào của công ty Trung Việt.

Như đã thông tin, chủ đầu tư xây dựng KĐT Phú Lương – Hà Đông là công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Việt, mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng tường tạm thời dọc theo đường ray tàu nhưng vẫn cho người đổ đất, san lấp xây dựng tường rào, cột bê tông cốt thép chịu lực kiên cố, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, uy hiếp đến an toàn của các đoàn tàu.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin công ty Trung Việt vi phạm hành lang an toàn đường sắt, cục Đường sắt đã ra Quyết định số 144/QĐ-CĐSVN thu hồi giấy phép thi công xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, xây dựng hàng rào bảo vệ tạm thời dọc tuyến C2, dự án KĐT Phú Lương, tại Km28+800 đến Km30+250 và yêu cầu chủ đầu tư trả lại hiện trạng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, công ty Trung Việt vẫn chưa thực hiện trả lại mặt bằng hành lang đường sắt.

Xã hội - Yêu cầu chủ đầu tư KĐT Phú Lương dỡ tường rào vi phạm ATGT đường sắt

 Tường rào KĐT Phú Lương vi phạm an toàn giao thông đường sắt.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Dương Văn Thư, Phó ban AN-ATGT tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tổng công ty Đường sắt đã nhiều lần lập biên bản, mời cả đơn vị thi công, chủ đầu tư làm việc, song họ vẫn tiếp tục ngang nhiên đổ đất ra khu vực đường ray tàu.

Nói về việc cấp phép cho công ty Trung Việt xây tường rào, ông Thư cho rằng: “Thông tư 80 của bộ GTVT vẫn cho phép xây dựng những công trình tạm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, vì vậy cục Đường sắt Việt Nam đã cấp phép cho xây dựng hàng rào tạm. Tuy nhiên, khi thi công thì chủ đầu tư lại xây dựng hàng rào kiên cố, vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt (công trình đường dây thông tin tín hiệu)”.

Ông Thư cho hay: “Theo quy định, công trình phải cách chân cột thông tin tối thiểu 3m, cách đường dây thông tin tối thiểu 2,5m. Nhưng thực tế, có đoạn tường rào chỉ cách 0,5m; đổ đất cao hơn 1m so với mặt ray. Tường rào hiện tại ép cọc sâu 6m, có đổ trụ, khoảng cách giữa các trụ 2,5m, trụ có kích thước 0,2x02m, các đầu trụ phía dưới chân đế liên kết bằng các giằng bê tông rất vững chắc.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản lên bộ GTVT đề nghị phân tích rõ trách nhiệm của các bên liên quan đến việc cấp phép. Ngoài ra, đơn vị đã giao cục Đường sắt phối hợp với các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội để giải tỏa tường rào vi phạm của công ty Trung Việt”.

Ông Thư cũng cho biết, theo giấy phép cấp cho công ty Trung Việt xây dựng hàng rào tạm, thời gian có hiệu lực chỉ trong vòng 28 tháng kể từ ngày cấp phép. Sau 28 tháng, chủ đầu tư phải hoàn trả lại mặt bằng như cũ. Khi có quyết định hủy cấp phép, chủ đầu tư đã dừng thi công.

"Theo quyết định này thì hạn đến 31/5, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ xong hàng rào, hoàn trả mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn không có động thái gì. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản báo cáo bộ GTVT, kiến nghị Bộ chỉ đạo các cơ quan liên quan có ý kiến, phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành cưỡng chế giải tỏa", ông Thư thông tin.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.