Loại quả dại xưa chẳng ai buồn động đến, nay bỗng thành đặc sản

Loại quả dại xưa chẳng ai buồn động đến, nay bỗng thành đặc sản "hái ra tiền"

Thứ 3, 11/06/2024 | 13:30
0
Vùng sông nước miền Tây có một thứ quả tên rất lạ nhưng vị chua ngọt hấp dẫn người dân thành phố. Trên chợ mạng, quả đặc sản được bán với giá lên tới 150.000 đồng.

Trái gùi (hay trái guồi) là loại quả mọc hoang dại trong rừng sâu ở Đông Nam bộ và vùng phía Nam Tây Nguyên. Loại quả dại này trước đây không được nhiều người biết đến nhưng nay lên tầm đặc sản được "săn lùng" với giá khá đắt đỏ theo Dân Việt.

Đời sống - Loại quả dại xưa chẳng ai buồn động đến, nay bỗng thành đặc sản 'hái ra tiền'

Theo kinh nghiệm của người M’nông, quả gùi có công dụng bồi bổ sức khỏe, thanh lọc cơ thể rất tốt. Ảnh minh họa.

Cây gùi có tên khoa học là Willughbeia cochinchinensis, là loại thực vật có dây leo hóa gỗ mọc hoang dại trong rừng. Ở Việt Nam, cây gùi phân bố chủ yếu một số tỉnh ở vùng Đông Nam bộ và vùng phía Nam Tây Nguyên.

Thông thường chớm hè bắt đầu từ tháng 4, 5 dương lịch một số người M’nông rủ nhau vào rừng tìm hái những quả gùi chín vàng. Cũng từ đó những người đi buôn tập trung đón mua quả gùi của đồng bào dân tộc thiểu số đem bán.

Tuy là cây dại nhưng cây gùi thường to bằng bắp chân người, tỏa ra nhiều nhánh với chi chít cành nhỏ quấn chặt lên các thân cây khác để vươn mình tìm ánh sáng của rừng. Lá gùi mọc đối, chóp nhọn; gân lá nổi rõ ở mặt trên, hoa tập hợp ở nách lá, màu trắng và thường trổ bông vào tháng 2, 3. Quả gùi phát triển từng chùm hoặc đơn lẻ, những quả đơn lẻ sẽ to hơn bình thường.

Đời sống - Loại quả dại xưa chẳng ai buồn động đến, nay bỗng thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 2).

Những quả qùi khi chín có kích thước to nhỏ khác nhau, có vỏ màu vàng, mỏng bắt mắt.

Tranh thủ lúc mùa vụ nông nhàn, họ mới rủ nhau lên rừng hái quả gùi về bán kiếm tiền nâng cao thu nhập cho gia đình vào thời điểm giáp hạt. Một ngày nếu chịu khó tìm một người cũng hái được từ 10 -15 kg gùi. Tuy nhiên để tìm hái được quả gùi không phải là một việc đơn giản, người ta phải lặn lội vào rừng sâu và phải đối diện với kiến, muỗi vằn và cả con vắt hút máu mới mong hái được nhiều gùi. Vì cây gùi là loài thân dây leo, thường quấn bám vào các thân cây lớn, cao hàng chục mét nên người ta phải trèo lên những cành cao, đu người ra các cành nhánh hoặc dùng móc kéo cành vào gần người hái từng quả, từng chùm một để tránh làm rụng những quả xanh.

Muốn hái được quả gùi đạt tiêu chuẩn người hái phải có kinh nghiệm đi rừng, giỏi leo trèo mới có thể hái được những quả ưng ý, chỉ cần một chút sơ sẩy là có thể rơi từ trên cao xuống đất. Khi đi hái gùi, người ta thường mang theo sợi dây thừng ngắn, một đầu cột ở thắt lưng và đầu còn lại buộc ở thân, cành cây chắc khỏe để bảo đảm an toàn khi thu hái.

Đời sống - Loại quả dại xưa chẳng ai buồn động đến, nay bỗng thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 3).

Quả gùi có hương vị độc đáo.

Loại quả này tuy giàu dinh dưỡng nhưng những quả gùi non màu xanh nhạt, có rất nhiều nhựa và vị chát, đắng, không ăn được. Quả gùi chín thoạt nhìn người ta có thể nhầm lẫn với quả trứng gà (Lê ki ma) vì hình dáng và màu sắc y hệt. Gùi khi chín có kích thước to nhỏ khác nhau, có vỏ màu vàng, mỏng, khi bẻ ra phần ruột bên trong có những múi như múi mít chứa hạt bên trong. Gùi sau khi hái không giữ được lâu vì chỉ khoảng 4-5 ngày quả sẽ bị hư.

Đây là loại quả có ăn trực tiếp cả vỏ hoặc lột vỏ tùy theo sở thích của người ăn, mỗi kiểu ăn có một cách cảm nhận hương vị khác nhau, khi ăn tránh cắn phải hạt vì hạt rất đắng. Khi ăn, cảm giác đầu tiên là vị chua ngọt, nhưng để lâu một chút ta sẽ thấy vị chua tan biến, còn lại vị ngọt lạ và mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, người dùng có thể xay sinh tố gùi, bỏ thêm một chút đường, hòa quyện cùng đá là sẽ có ngay một ly nước uống thanh mát, sảng khoái cơ thể trong những ngày nắng nóng.

Hiện nay, do diện tích rừng bị giảm nên số lượng cây gùi cũng đã giảm đáng kể. Thay vì chặt cây để dễ hái như trước đây, bà con dân tộc M’nông đã có ý thức hái giữ gìn cây, không chặt phá, khi hái tránh làm gãy thân, cành và chỉ hái những quả gùi đã chín. Người dân luôn tuyên truyền cho con cháu và mọi người trong bon biết giữ gìn và phát huy những lợi ích từ rừng, trong đó có quả gùi.

Đời sống - Loại quả dại xưa chẳng ai buồn động đến, nay bỗng thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 4).

Nhiều người vào rừng hái quả để bán cải thiện kinh tế.

Thông tin trên báo Đắk Nông theo kinh nghiệm của người M’nông, quả gùi có công dụng bồi bổ sức khỏe, thanh lọc cơ thể rất tốt. Rễ và thân cây còn được dùng để làm thuốc sắc uống tốt cho gan, hệ tiêu hóa hoặc dùng ngâm rượu làm thuốc cho phụ nữ mới sinh uống cho khỏe. Cũng theo người dân, không vì lợi ích thế mà họ chặt phá cây gùi, thay vào đó chỉ khi thật sự cần thiết thì họ mới lấy cây gùi về làm thuốc.

Chia sẻ với Saostar về loại quả đặc sản có "1-0-2" này anh Thái quê Bến Tre nói: "Mình nhớ xưa bà con đi rừng hái trái gùi ăn cho vui. Ai cũng bảo nhau phải leo chèo cẩn thận kẻo ngã xuống đất bởi cây thường bám chặt vào các cây khác. Vài năm trở lại đây, thứ quả này được biết tới nhiều hơn nên nhiều người hái về để bán, kiếm thêm thu nhập".

"Quả gùi hiếm, mỗi năm chỉ có 1-2 tháng là hết mùa. Hơn cả nó không bảo quản được lâu, lại có vị chua ngọt hấp dẫn nhiều người tò mò ăn thử nên nhiều người săn lùng về ăn thử", anh Thái nói.

Thời gian qua, người dân miền Tây hiện hái quả gùi rồi bán ngay cho các thương lái với giá 40.000-50.000 đồng/kg. Trên chợ mạng, quả gùi được rao bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg.

Trúc Chi (t/h)

Dắt thú cưng đi dạo, lão nông nhặt được "báu vật" tỏa ra mùi hương giá tiền tỷ

Thứ 3, 11/06/2024 | 06:30
Một người đàn ông dắt chó cưng đi dạo không ngờ nhặt được "cục đất" lạ tỏa ra mùi hương có giá trị vô cùng lớn.

Anh nông dân "mát tay" bỏ túi 8 tỷ đồng nhờ nuôi cá theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 3, 11/06/2024 | 07:30
Quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp, anh nông dân ở Thái Bình chăm chỉ nuôi cá theo cách "lạ" nào ngờ nhẹ nhàng thu tiền tỷ mỗi năm.

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn nay thành đặc sản có vị "lạ", 200.000 đồng/kg

Thứ 7, 08/06/2024 | 10:30
Vốn mọc dại trong rừng, giờ đây loại quả này được các đầu bếp nhà hàng "săn lùng" bởi nó tạo nên mùi thơm đặc trưng trong các món ăn.

Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản "hái ra tiền"

Thứ 6, 07/06/2024 | 10:25
Không chỉ được chế biến thành món ăn với hương vị núi rừng độc đáo, loại quả dài cả mét này còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh nên giá cũng vì thế mà đắt đỏ.

Loại quả xưa "cứu đói", nay nước ngoài chấm "10 điểm" tốt ngang thịt bò

Thứ 5, 06/06/2024 | 10:25
Sung là loại quả dân dã, mọc nhiều ở khắp các làng quê. Từ lâu nay sung được sử dụng như là phương thuốc giảm đau và chống dị ứng truyền thống ở tiểu lục địa Ấn Độ và một vài khu vực khác trên thế giới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thứ xưa hiếm ai ăn nay thành đặc sản dân phố thích mê, 250.000 đồng/kg

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:30
Đây là đặc sản ở vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang), hương vị thơm ngon, lạ miệng nên được nhiều du khách ưa chuộng mỗi khi ghé thăm.

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Anh thanh niên vô tình thấy "kho báu" hơn 6 tỷ đồng trong đống đồ cũ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:30
Một thanh niên mua đồ cũ của người đã mất, nào ngờ vớ được "kho báu", khi đem bán thử vài thứ nhẹ nhàng bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.

10 người thì 9 người không biết câu tục ngữ này là gì?

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:53
Bức hình gợi ý này có nhiều chi tiết dễ gây "nhiễu" khiến nhiều người không đoán được đây là câu tục ngữ nào.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.

Anh thanh niên vô tình thấy "kho báu" hơn 6 tỷ đồng trong đống đồ cũ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:30
Một thanh niên mua đồ cũ của người đã mất, nào ngờ vớ được "kho báu", khi đem bán thử vài thứ nhẹ nhàng bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.